Cấu tạo máy dầu Kubota
Động cơ diesel
Động cơ là bộ phận trung tâm, chuyển đổi nhiên liệu diesel thành cơ năng.
Xi lanh: Nơi piston chuyển động để tạo ra công suất.
Piston: Chuyển động tịnh tiến, nén hỗn hợp nhiên liệu và không khí.
Trục khuỷu (cốt máy): Chuyển động của piston thành chuyển động quay.
Thanh truyền: Nối piston với trục khuỷu.
Xupap (van nạp – van xả): Điều tiết khí nạp và khí thải.
Buly: Dẫn truyền chuyển động đến các thiết bị khác như máy bơm, máy phát.
Hệ thống nhiên liệu
Bình nhiên liệu: Chứa dầu diesel.
Bơm nhiên liệu: Bơm dầu từ bình vào buồng đốt.
Béc phun (kim phun): Phun nhiên liệu vào buồng đốt dạng sương để cháy tốt hơn.
Ống dẫn nhiên liệu: Dẫn dầu diesel từ bình đến kim phun.
Hệ thống làm mát
Két nước (hoặc cánh tản nhiệt gió): Làm mát động cơ bằng nước hoặc gió.
Quạt làm mát: Giúp tản nhiệt nhanh hơn trong quá trình hoạt động.
Đường ống dẫn nước làm mát: Tuần hoàn nước xung quanh xi lanh và đầu máy.
Hệ thống bôi trơn
Bơm dầu bôi trơn: Đẩy dầu nhớt đến các chi tiết chuyển động.
Cacte (dầu đáy máy): Nơi chứa dầu nhớt.
Đường dẫn dầu: Dẫn nhớt đến các vị trí cần bôi trơn như piston, trục khuỷu…
Hệ thống khởi động
Khởi động bằng tay (giật dây cót) hoặc khởi động điện (đề máy). Một số dòng cao cấp sử dụng motor đề kết hợp bình ắc quy.
Hệ thống xả
Ống xả: Thoát khí thải ra ngoài sau quá trình đốt cháy.
Bầu giảm thanh: Giảm tiếng ồn phát ra từ khí thải.
Khung và vỏ máy
Khung máy: Đỡ toàn bộ hệ thống, thường bằng gang hoặc thép đúc chắc chắn.
Tay cầm, bánh xe (nếu có): Hỗ trợ di chuyển dễ dàng.

Vai trò của các bộ phận trong cấu tạo máy dầu Kubota
Động cơ
Xi lanh
Là nơi piston chuyển động lên xuống. Trong xilanh được xem là buồng đốt chính – nơi diễn ra quá trình nạp, nén, cháy và xả.Xilanh quyết định đến dung tích và công suất của động cơ.
Piston
Chuyển động tịnh tiến trong xi lanh. Nhận lực đẩy từ quá trình nổ để tạo ra công cơ học. Góp phần nén không khí trong kỳ nén.
Thanh truyền (Tay biên)
Nối giữa piston và trục khuỷu. Truyền chuyển động từ piston xuống trục khuỷu và ngược lại.
Trục khuỷu (Cốt máy)
Chuyển đổi chuyển động tịnh tiến (lên – xuống) của piston thành chuyển động quay. Đây là bộ phận trung gian truyền lực ra các thiết bị ngoài như máy bơm, máy phát…
Hệ thống nhiên liệu và hệ thống làm mát
Xupap (Van nạp – van xả)
Van nạp: Cho không khí sạch vào buồng đốt.
Van xả: Thoát khí cháy sau khi nổ ra ngoài.
Đóng/mở đúng thời điểm giúp quá trình nạp – xả diễn ra hiệu quả.
Kim phun nhiên liệu (Béc phun)
Phun nhiên liệu diesel vào buồng đốt thành dạng sương mịn. Đảm bảo quá trình đốt cháy diễn ra đều và triệt để.
Bơm nhiên liệu
Đưa nhiên liệu từ bình chứa đến kim phun với áp suất cao. Giúp điều phối lượng nhiên liệu phù hợp với từng chu kỳ hoạt động.
Hệ thống làm mát (Quạt gió hoặc két nước)
Làm mát động cơ trong quá trình vận hành. Tránh quá nhiệt gây bó máy hoặc hỏng hóc.
Hệ thống bôi trơn
Dầu nhớt và bơm dầu giúp giảm ma sát giữa các chi tiết như piston, thanh truyền, trục khuỷu. Giúp động cơ hoạt động êm, tránh mài mòn nhanh.
Ống xả và bầu giảm thanh
Có nhiệm vụ thải khí cháy ra môi trường. Giúp giảm tiếng ồn khi động cơ hoạt động.
Bộ lọc gió
Giúp làm sạch không khí trước khi đưa vào xi lanh. Tránh bụi bẩn gây mài mòn động cơ.
Bộ khởi động
Có thể là giật tay hoặc đề điện. Tạo ra chuyển động đầu tiên để piston bắt đầu chu kỳ hoạt động.
Khung máy
Phần khung là phần vỏ ngoài và giá đỡ, chịu lực và giữ cho toàn bộ các bộ phận cố định.

Nguyên lí hoạt động dựa trên cấu tạo máy dầu Kubota
Kỳ nạp (Hút khí)
Piston đi từ điểm chết trên (ĐCT) xuống điểm chết dưới (ĐCD). Xupap nạp mở, xupap xả đóng. Không khí sạch được hút vào buồng đốt nhờ chuyển động đi xuống của piston.
Kỳ nén
Piston đi từ ĐCD lên ĐCT. Cả hai xupap đều đóng kín. Không khí trong buồng đốt bị nén lại ở áp suất cao (20–30 atm), khiến nhiệt độ tăng lên rất cao (khoảng 500–700°C).
Kỳ nổ (Cháy)
Khi piston gần đến ĐCT, kim phun phun một lượng dầu diesel tơi mịn vào buồng đốt. Do nhiệt độ nén cao, nhiên liệu tự bốc cháy không cần bugi, sinh ra một áp lực rất lớn. Piston bị đẩy mạnh xuống ĐCD, sinh công – đây là kỳ sinh công chính của động cơ.
Kỳ xả
Piston lại đi từ ĐCD lên ĐCT, xupap xả mở, xupap nạp đóng. Khí cháy được piston đẩy ra ngoài qua ống xả.
Sau kỳ xả, chu trình quay lại kỳ nạp và tiếp tục lặp lại.
Nơi bán máy phát điện Kubota chính hãng
Công ty TNHH XNK thiết bị Trường Phát là đơn vị nhập khẩu và phân phối máy phát điện Kubota chính hãng.
Chúng tôi cung cấp đa dạng dải công suất và các dòng máy phát điện Kubota, phục vụ nhu cầu sử dụng khác nhau của quý khách hàng. Để được tư vấn và đặt hàng sản phẩm trực tiếp, quý khách vui lòng liên hệ Hotline : 0945.989.313
Email giải đáp thắc mắc về sản phẩm : mayphatdientruongphatchinhhang@gmail.com