Máy phát điện ô tô 24V là gì? Cấu tạo và dấu hiệu nhận biết hư hại

Máy phát điện cho ô tô

Ưu điểm của máy phát điện ô tô 24V

Hiệu suất điện cao

Máy phát điện 24V có khả năng làm giảm tổn thất năng lượng. Với cùng công suất, hệ thống 24V có dòng điện nhỏ hơn một nửa so với 12V, giảm tổn thất trên dây dẫn. Hiệu suất truyền tải đạt 90-95% so với 80-85% của hệ thống 12V.Dây dẫn ít bị nóng, tăng tuổi thọ hệ thống điện.

Tiết kiệm vật liệu và trọng lượng

Dây dẫn nhỏ hơn : Tiết diện dây điện giảm 50% so với hệ thống 12V

Giảm trọng lượng :  Hệ thống dây điện nhẹ hơn 30-40%

Tiết kiệm đồng : Giảm chi phí nguyên vật liệu đáng kể

Khả năng cung cấp công suất lớn

Công suất hoạt động cao giúp dễ dàng cung cấp 3000-5000W. Đáp ứng thiết bị công nghiệp, phù hợp với máy nén khí, cần cẩu thủy lực. Khởi động mạnh mẽ, đủ sức khởi động động cơ diesel lớn.

Độ tin cậy cao

Khả năng ổn định điện áp tốt, ít bị sụt áp khi tải lớn. Có thể chịu quá tải tốt, chịu được quá tải 150% trong thời gian ngắn. Tuổi thọ cao, ít hỏng hóc do làm việc ở chế độ nhẹ nhàng hơn.

Tương thích với xe hạng nặng

Phù hợp động cơ diesel: Đáp ứng nhu cầu điện của động cơ công suất lớn

Hệ thống phức tạp: Đủ sức nuôi nhiều thiết bị điện tử hiện đại

Xe thương mại: Lý tưởng cho xe tải, xe buýt, xe công trình

Lợi ích kinh tế

Chi phí bảo trì thấp do ít hỏng hóc, thay thế ít thường xuyên. Tiết kiệm nhiên liệu,  hiệu suất cao giúp giảm tải cho động cơ. Giá trị đầu tư lớn, phù hợp với xe hoạt động cường độ cao.

Tính năng kỹ thuật vượt trội

Khởi động nhanh: Ít thời gian đạt điện áp định mức

Điều chỉnh chính xác: Bộ điều áp điện tử hiện đại

Chống nhiễu tốt: Ít ảnh hưởng đến thiết bị điện tử

An toàn và bảo vệ

Bảo vệ đa tầng: Chống quá tải, ngắn mạch, quá nhiệt

Ít cháy nổ: Dòng điện nhỏ giảm nguy cơ cháy dây điện

Cách ly tốt: Hệ thống cách ly an toàn cho người vận hành

Khả năng mở rộng

Dễ dàng nâng cấp, có thể kết nối thêm thiết bị mà không cần thay đổi lớn. Khả năng tương thích tốt, phù hợp với các chuẩn quốc tế. Người dùng có thể chuyển đổi xuống 12V qua bộ biến đổi

Ứng dụng đa dạng

Đa năng: Sử dụng cho cả xe cộ và thiết bị công nghiệp

Xuất khẩu: Phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế

Công nghiệp: Có thể dùng cho máy phát điện dự phòng

Cấu tạo máy phát điện ô tô
Cấu tạo máy phát điện ô tô

Lý do cần sử dụng máy phát điện ô tô 24V

Nhu cầu điện năng lớn

Nhiều thiết bị điện tử, đèn chiếu sáng

Hệ thống thủy lực, khí nén

Điều hòa không khí công suất cao

Động cơ diesel lớn

Cần mô-men khởi động lớn

Hệ thống nhiên liệu phức tạp

Nhiều cảm biến và bộ điều khiển

Hoạt động liên tục

Làm việc nhiều giờ/ngày

Yêu cầu độ tin cậy cao

Ít bảo trì, sửa chữa

Tải trọng nặng

Cần hệ thống điện ổn định

Chịu được rung động mạnh

Hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt

Cấu tạo cơ bản máy phát điện ô tô 24V

Roto (Phần quay)

Là cuộn dây kích từ được cấp dòng điện từ ắc quy. Khi rotor quay (do trục puli động cơ kéo), nó tạo ra từ trường quay, tạo hiện tượng cảm ứng dòng điện trong stato.

Stato (Phần đứng yên)

Gồm ba cuộn dây quấn hình sao hoặc tam giác. Từ đó sinh ra dòng điện xoay chiều (AC) khi bị từ trường rotor quét qua. Đây là nơi sinh ra điện năng chính của máy phát.

Bộ chỉnh lưu (Diode cầu)

Chuyển đổi dòng điện xoay chiều (AC) từ stator thành dòng một chiều (DC) để nạp vào ắc quy. Gồm các diode bán dẫn, giúp dòng điện chỉ đi theo một chiều.

IC điều áp

Tự động điều chỉnh dòng điện kích từ vào rotor để giữ điện áp nạp ổn định ở mức khoảng 28V – 29V (với hệ thống 24V). Giúp bảo vệ ắc quy và thiết bị điện khỏi quá áp.

Chổi than và cổ góp

Truyền dòng điện từ IC điều áp đến roto khi nó quay liên tục. Cấu tạo gồm 2 chổi than ép sát vào cổ góp để duy trì tiếp xúc điện.

Puli và quạt làm mát

Puli nối với trục động cơ qua dây curoa để quay máy phát. Quạt được gắn liền trục để giảm nhiệt, chống quá nóng khi máy phát hoạt động lâu.

Vỏ máy

Là lớp vỏ nhôm hoặc thép bảo vệ bên ngoài, có các khe thoát gió làm mát.

Dấu hiệu cho thấy máy phát điện ô tô bị hỏng

Đèn báo ắc quy sáng trên bảng đồng hồ

Biểu tượng bình ắc quy sáng khi xe đang chạy là dấu hiệu máy phát không nạp điện hoặc nạp không đủ. Đây là dấu hiệu sớm và thường gặp nhất, cần kiểm tra ngay.

Ắc quy nhanh hết điện, khó khởi động lại

Sau khi chạy một thời gian, xe khó đề nổ, có hiện tượng đề yếu hoặc chết máy. Nguyên nhân có thể do máy phát không sạc đủ điện, ắc quy bị hao dần đến cạn kiệt.

Thiết bị điện hoạt động yếu hoặc chập chờn

Đèn pha bị mờ, điều hòa yếu, còi kêu nhỏ, hệ thống điện tử hoạt động không ổn định. Lúc này, điện năng cung cấp từ máy phát không đủ, thiết bị điện dùng hoàn toàn từ ắc quy.

Tiếng kêu lạ từ khu vực động cơ

Khi bạc đạn máy phát bị mòn, hoặc puli, dây curoa bị trượt, sẽ xuất hiện tiếng rít hoặc hú bất thường. Đây là dấu hiệu cơ khí cho thấy máy phát hoặc bộ truyền động đang gặp vấn đề.

Dấu hiệu máy phát điện ô tô bị hỏng
Dấu hiệu máy phát điện ô tô bị hỏng

Nóng bất thường ở máy phát

Máy phát quá nóng, có mùi khét, chảy dầu, chảy keo… cho thấy các bộ phận bên trong bị quá tải, hư hỏng.

Kiểm tra điện áp thấy không đúng tiêu chuẩn

Dùng đồng hồ đo điện khi xe nổ máy, điện áp ắc quy phải đạt khoảng 28V – 29V (với hệ 24V). Nếu chỉ ở mức 24V hoặc thấp hơn thì là do máy phát không nạp. Nếu trên 30V thì IC điều áp hỏng, dễ gây cháy thiết bị điện.

Có mùi khét do cháy diode hoặc IC

Nếu bộ chỉnh lưu (diode) bị chập/cháy, sẽ có mùi khét, đồng thời gây mất dòng nạp hoặc sạc ngược gây hư ắc quy.

Máy phát điện công nghiệp chính hãng

Công ty TNHH XNK Thiết bị Trường Phát là nhà phân phối máy phát điện công nghiệp chính hãng. Chúng tôi cung cấp máy phát điện nhập khẩu đồng bộ nguyên chiếc đến từ các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu : Cummins, Mitsubishi, Hyundai, Perkins,… Để được tư vấn chọn loại máy phát điện phù hợp với nhu cầu sử dụng, quý khách vui lòng liên hệ SĐT CSKH của Trường Phát : 0945.989.313 

Email : mayphatdientruongphatchinhhang@gmail.com

Post a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *