Tìm hiểu về khóa xăng máy phát điện chi tiết và lưu ý khi sử dụng

Công tắc khoá nhiên liệu động cơ

Khoá xăng máy phát điện là gì ?

Khóa xăng về bản chất là một van điều khiển dòng chảy nhiên liệu. Điều chỉnh dòng xăng từ bình xăng xuống hệ thống chế hòa khí của máy phát điện. Khi sử dụng cần mở van xăng thì máy phát điện sẽ hoạt động bình thường.

Chức năng của khoá xăng máy phát điện

Điều khiển dòng chảy nhiên liệu

Khi hoạt động (vị trí ON) : Khi cần sử dụng máy, mở khóa xăng (ON) cho phép xăng chảy xuống bộ chế hòa khí để trộn với không khí và đốt cháy trong xi-lanh. Giúp máy phát hoạt động bình thường .

Khi ngừng hoạt động (vị trí OFF): Đóng van xăng để ngắt nguồn cung cấp nhiên liệu

Bảo vệ hệ thống nhiên liệu

Ngăn nhiên liệu rò rỉ : Sau khi dùng xong máy phát điện, người dùng nên khóa van xăng để tránh nhiên liệu vẫn tiếp tục rỏ xuống chế hòa khí. Điều này cực kỳ quan trọng, bởi xăng có tính chất bay hơi mạnh .

Tránh tích tụ cặn bẩn

Nếu không khóa van, cặn xăng sẽ đọng lại trong dây dẫn và linh kiện, dẫn đến hư hỏng thiết bị (động cơ, củ phát điện,…)

Chức năng an toàn

Ngăn chặn rò rỉ nhiên liệu khi máy không sử dụng. Giảm nguy cơ cháy nổ do xăng bay hơi. Bảo vệ môi trường khỏi sự thất thoát nhiên liệu.

Bảo trì và bảo dưỡng

Kéo dài tuổi thọ máy bằng cách ngăn cặn xăng tích tụ. Giữ hệ thống sạch sẽ khi máy không hoạt động. Dễ dàng bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu.

Tiết kiệm nhiên liệu

Ngăn thất thoát nhiên liệu không cần thiết

Kiểm soát lưu lượng xăng vào hệ thống

Tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nhiên liệu

Chức năng vận hành

Khởi động máy : Phải mở khóa xăng trước khi khởi động. Đảm bảo nhiên liệu được cung cấp đầy đủ.

Tắt máy: Đóng khóa xăng sau khi tắt máy. Ngăn nhiên liệu tiếp tục chảy vào hệ thống.

Lợi ích lâu dài

Giảm chi phí sửa chữa do hạn chế hư hỏng hệ thống nhiên liệu.

Tăng độ tin cậy của máy phát điện.

Duy trì hiệu suất hoạt động ổn định.

Khoá xăng máy phát điện
Khoá xăng máy phát điện

Phân loại khoá xăng máy phát điện

Phân loại theo cách vận hành

Khóa xăng cơ (thủ công)

Đây là loại khoá xăng  phổ biến nhất, hoạt động bằng tay. Người dùng phải vặn hoặc gạt tay để mở/đóng van.

Có 2 trạng thái rõ ràng:

  • ON (Mở) – Cho xăng chảy
  • OFF (Đóng) – Ngắt xăng

Ưu điểm: Đơn giản, dễ sử dụng, ít hỏng

Nhược điểm: Phụ thuộc vào thao tác thủ công, dễ quên khóa khi không dùng máy

 Khóa xăng điện (tự động)

Điều khiển bằng cảm biến hoặc công tắc điện tử. Tự động ngắt nhiên liệu khi tắt máy hoặc khi có sự cố. Thường có trong máy đời mới, máy cao cấp, máy có ATS hoặc ECU

Ưu điểm: An toàn hơn, giảm rủi ro rò rỉ nhiên liệu

Nhược điểm: Chi phí cao hơn, phức tạp khi sửa chữa

Phân loại theo vị trí lắp đặt

Khóa xăng gắn trực tiếp trên bình nhiên liệu

Tích hợp ngay dưới đáy bình xăng,  điều khiển dòng chảy ngay từ nguồn. Thường thấy trên máy phát điện mini, xe máy, động cơ xăng nhỏ.

Khóa xăng nằm trên ống dẫn nhiên liệu

Gắn trên đường ống cao su dẫn từ bình xuống chế hòa khí. Dễ tháo lắp, thay thế riêng biệt. Phổ biến trong các máy đời mới hoặc lắp thêm.

Một số dạng khóa xăng theo thiết kế

Loại khóa Đặc điểm
Khóa dạng vặn xoay Xoay tay cầm để đóng/mở
Khóa dạng gạt (cần) Gạt cần lên xuống dễ thao tác
Khóa van bi (dạng ren) Kín hơn, thường dùng cho dòng máy công suất lớn
Khóa tích hợp lọc xăng Có lưới lọc bên trong, vừa khóa vừa lọc cặn bẩn

Cấu tạo

Thân van

Thân van là phần chính chứa cơ cấu điều khiển. Làm từ đồng thau, nhựa hoặc hợp kim, có ren để vặn vào bình xăng. Thân van được làm từ chất liệu cao cấp, chịu nhiệt tốt, độ bền cao.

Cơ cấu đóng/mở:

  • Van bi hoặc van kim
  • Lò xo đẩy
  • Gioăng cao su chống rò rỉ

Núm xoay/Cần gạt

Núm xoay và cần gạt dùng để điều khiển đóng/mở van. Thường có các vị trí: ON, OFF (và RES nếu có), có khắc dấu chỉ thị rõ ràng.

Ống dẫn xăng

Là bộ phận kết nối với đường ống nhiên liệu, có đường kính phù hợp với hệ thống. Được trang bị cả bộ phạn  đầu nối chống rò rỉ.

Bộ lọc tích hợp (nếu có)

Bộ lọc tích hợp có lọc xăng đi kèm mỗi sản phẩm. Cùng với  lưới kim loại mịn để lọc tạp chất cơ bản.

Đặc điểm kỹ thuật cấu tạo

Kích thước ren: M12, M14, M16 tùy theo kích thước bình xăng.

Ren chuẩn để đảm bảo khít chặt. Nên sử dụng cờ lê để lắp, vặn chặt vừa phải để tránh tình trạng rò xăng.

Vật liệu chế tạo van xăng có tính chống ăn mòn nhiên liệu và chịu nhiệt độ cao. Van xăng phải có độ bền cơ học tốt.

Khoá xăng máy phát điện cho các công suất khác nhau
Khoá xăng máy phát điện cho các công suất khác nhau

Vị trí lắp đặt khóa xăng

Phía dưới bình xăng:

Khoá xăng được lắp ở đáy hoặc mặt bên dưới của bình xăng. Tận dụng trọng lực để xăng chảy xuống. Và giúp người dùng dễ dàng tiếp cận để vận hành.

Gần chế hòa khí

Khoá xăng được lắp đặt cách chế hòa khí một khoảng ngắn. Nhằm giảm tổn thất áp suất và làm cho đường ống dẫn ngắn gọn hơn.

Yêu cầu vị trí lắp đặt

Dễ tiếp cận

Người vận hành có thể dễ dàng với tới khoá xăng máy phát điện. Khóa xăng không bị che khuất bởi các bộ phận khác, tạo sự thuận tiện khi bảo dưỡng

An toàn

Lắp đặt khoá xăng ở nơi tránh xa nguồn nhiệt và không tiếp xúc với các bộ phận chuyển động để bảo vệ khỏi va đập.

Hiệu quả

Cần phải đảm bảo dòng chảy nhiên liệu ổn định. Tránh tạo bọt khí trong đường ống và phù hợp với thiết kế tổng thể.

Công ty TNHH XNK thiết bị Trường Phát

Trường Phát là nhà phân phối máy phát điện công nghiệp nhập khẩu đồng bộ nguyên chiếc chính hãng tại Việt Nam. Chúng tôi cũng là đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm máy phát điện Cummins – Thương hiệu máy phát điện nổi tiếng đến từ Mỹ. Chúng tôi cam kết cung cấp hàng chính hãng có đầy đủ các loại giấy tờ chứng nhận sản phẩm CO/CQ. Để được tư vấn chọn lựa công suất và loại máy phát điện phù hợp với nhu cầu sử dụng, vui lòng liên hệ Hotline : 0945.989.313

Email giải đáp chi tiết : mayphatdientruongphatchinhhang@gmail.com

Post a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *