Khoá xăng máy phát điện là gì ?
Khóa xăng về bản chất là một van điều khiển dòng chảy nhiên liệu. Điều chỉnh dòng xăng từ bình xăng xuống hệ thống chế hòa khí của máy phát điện. Khi sử dụng cần mở van xăng thì máy phát điện sẽ hoạt động bình thường.
Chức năng của khoá xăng máy phát điện
Điều khiển dòng chảy nhiên liệu
Khi hoạt động (vị trí ON) : Khi cần sử dụng máy, mở khóa xăng (ON) cho phép xăng chảy xuống bộ chế hòa khí để trộn với không khí và đốt cháy trong xi-lanh. Giúp máy phát hoạt động bình thường .
Khi ngừng hoạt động (vị trí OFF): Đóng van xăng để ngắt nguồn cung cấp nhiên liệu
Bảo vệ hệ thống nhiên liệu
Ngăn nhiên liệu rò rỉ : Sau khi dùng xong máy phát điện, người dùng nên khóa van xăng để tránh nhiên liệu vẫn tiếp tục rỏ xuống chế hòa khí. Điều này cực kỳ quan trọng, bởi xăng có tính chất bay hơi mạnh .
Tránh tích tụ cặn bẩn
Nếu không khóa van, cặn xăng sẽ đọng lại trong dây dẫn và linh kiện, dẫn đến hư hỏng thiết bị (động cơ, củ phát điện,…)
Chức năng an toàn
Ngăn chặn rò rỉ nhiên liệu khi máy không sử dụng. Giảm nguy cơ cháy nổ do xăng bay hơi. Bảo vệ môi trường khỏi sự thất thoát nhiên liệu.
Bảo trì và bảo dưỡng
Kéo dài tuổi thọ máy bằng cách ngăn cặn xăng tích tụ. Giữ hệ thống sạch sẽ khi máy không hoạt động. Dễ dàng bảo dưỡng hệ thống nhiên liệu.
Tiết kiệm nhiên liệu
Ngăn thất thoát nhiên liệu không cần thiết
Kiểm soát lưu lượng xăng vào hệ thống
Tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nhiên liệu
Chức năng vận hành
Khởi động máy : Phải mở khóa xăng trước khi khởi động. Đảm bảo nhiên liệu được cung cấp đầy đủ.
Tắt máy: Đóng khóa xăng sau khi tắt máy. Ngăn nhiên liệu tiếp tục chảy vào hệ thống.
Lợi ích lâu dài
Giảm chi phí sửa chữa do hạn chế hư hỏng hệ thống nhiên liệu.
Tăng độ tin cậy của máy phát điện.
Duy trì hiệu suất hoạt động ổn định.

Phân loại khoá xăng máy phát điện
Phân loại theo cách vận hành
Khóa xăng cơ (thủ công)
Đây là loại khoá xăng phổ biến nhất, hoạt động bằng tay. Người dùng phải vặn hoặc gạt tay để mở/đóng van.
Có 2 trạng thái rõ ràng:
- ON (Mở) – Cho xăng chảy
- OFF (Đóng) – Ngắt xăng
Ưu điểm: Đơn giản, dễ sử dụng, ít hỏng
Nhược điểm: Phụ thuộc vào thao tác thủ công, dễ quên khóa khi không dùng máy
Khóa xăng điện (tự động)
Điều khiển bằng cảm biến hoặc công tắc điện tử. Tự động ngắt nhiên liệu khi tắt máy hoặc khi có sự cố. Thường có trong máy đời mới, máy cao cấp, máy có ATS hoặc ECU
Ưu điểm: An toàn hơn, giảm rủi ro rò rỉ nhiên liệu
Nhược điểm: Chi phí cao hơn, phức tạp khi sửa chữa
Phân loại theo vị trí lắp đặt
Khóa xăng gắn trực tiếp trên bình nhiên liệu
Tích hợp ngay dưới đáy bình xăng, điều khiển dòng chảy ngay từ nguồn. Thường thấy trên máy phát điện mini, xe máy, động cơ xăng nhỏ.
Khóa xăng nằm trên ống dẫn nhiên liệu
Gắn trên đường ống cao su dẫn từ bình xuống chế hòa khí. Dễ tháo lắp, thay thế riêng biệt. Phổ biến trong các máy đời mới hoặc lắp thêm.
Một số dạng khóa xăng theo thiết kế
Loại khóa | Đặc điểm |
Khóa dạng vặn xoay | Xoay tay cầm để đóng/mở |
Khóa dạng gạt (cần) | Gạt cần lên xuống dễ thao tác |
Khóa van bi (dạng ren) | Kín hơn, thường dùng cho dòng máy công suất lớn |
Khóa tích hợp lọc xăng | Có lưới lọc bên trong, vừa khóa vừa lọc cặn bẩn |
Cấu tạo
Thân van
Thân van là phần chính chứa cơ cấu điều khiển. Làm từ đồng thau, nhựa hoặc hợp kim, có ren để vặn vào bình xăng. Thân van được làm từ chất liệu cao cấp, chịu nhiệt tốt, độ bền cao.
Cơ cấu đóng/mở:
- Van bi hoặc van kim
- Lò xo đẩy
- Gioăng cao su chống rò rỉ
Núm xoay/Cần gạt
Núm xoay và cần gạt dùng để điều khiển đóng/mở van. Thường có các vị trí: ON, OFF (và RES nếu có), có khắc dấu chỉ thị rõ ràng.
Ống dẫn xăng
Là bộ phận kết nối với đường ống nhiên liệu, có đường kính phù hợp với hệ thống. Được trang bị cả bộ phạn đầu nối chống rò rỉ.
Bộ lọc tích hợp (nếu có)
Bộ lọc tích hợp có lọc xăng đi kèm mỗi sản phẩm. Cùng với lưới kim loại mịn để lọc tạp chất cơ bản.
Đặc điểm kỹ thuật cấu tạo
Kích thước ren: M12, M14, M16 tùy theo kích thước bình xăng.
Ren chuẩn để đảm bảo khít chặt. Nên sử dụng cờ lê để lắp, vặn chặt vừa phải để tránh tình trạng rò xăng.
Vật liệu chế tạo van xăng có tính chống ăn mòn nhiên liệu và chịu nhiệt độ cao. Van xăng phải có độ bền cơ học tốt.

Vị trí lắp đặt khóa xăng
Phía dưới bình xăng:
Khoá xăng được lắp ở đáy hoặc mặt bên dưới của bình xăng. Tận dụng trọng lực để xăng chảy xuống. Và giúp người dùng dễ dàng tiếp cận để vận hành.
Gần chế hòa khí
Khoá xăng được lắp đặt cách chế hòa khí một khoảng ngắn. Nhằm giảm tổn thất áp suất và làm cho đường ống dẫn ngắn gọn hơn.
Yêu cầu vị trí lắp đặt
Dễ tiếp cận
Người vận hành có thể dễ dàng với tới khoá xăng máy phát điện. Khóa xăng không bị che khuất bởi các bộ phận khác, tạo sự thuận tiện khi bảo dưỡng
An toàn
Lắp đặt khoá xăng ở nơi tránh xa nguồn nhiệt và không tiếp xúc với các bộ phận chuyển động để bảo vệ khỏi va đập.
Hiệu quả
Cần phải đảm bảo dòng chảy nhiên liệu ổn định. Tránh tạo bọt khí trong đường ống và phù hợp với thiết kế tổng thể.
Công ty TNHH XNK thiết bị Trường Phát
Trường Phát là nhà phân phối máy phát điện công nghiệp nhập khẩu đồng bộ nguyên chiếc chính hãng tại Việt Nam. Chúng tôi cũng là đơn vị phân phối độc quyền sản phẩm máy phát điện Cummins – Thương hiệu máy phát điện nổi tiếng đến từ Mỹ. Chúng tôi cam kết cung cấp hàng chính hãng có đầy đủ các loại giấy tờ chứng nhận sản phẩm CO/CQ. Để được tư vấn chọn lựa công suất và loại máy phát điện phù hợp với nhu cầu sử dụng, vui lòng liên hệ Hotline : 0945.989.313
Email giải đáp chi tiết : mayphatdientruongphatchinhhang@gmail.com