Van điều áp nhiên liệu : Tăng hiệu quả hoạt động máy phát điện

Van điều áp máy phát điện

Khái niệm

Van điều áp nhiên liệu là một bộ phận trong hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ (xăng hoặc diesel). Loại van này có chức năng giữ cho áp suất nhiên liệu luôn ổn định và phù hợp với yêu cầu hoạt động của động cơ.

Chức năng

Ổn định áp suất nhiên liệu

Van điều áp đảm bảo áp suất nhiên liệu luôn nằm trong giới hạn tiêu chuẩn do nhà sản xuất quy định. Giúp hệ thống phun nhiên liệu gồm kim phun hoặc chế hòa khí hoạt động chính xác, hiệu quả. Dù tốc độ động cơ thay đổi (ga nhỏ, ga lớn), áp suất nhiên liệu vẫn được giữ ổn định.

Hồi nhiên liệu dư về bình chứa

Khi bơm nhiên liệu tạo ra áp suất quá cao, van sẽ mở ra để xả lượng nhiên liệu dư thừa về lại bình chứa. Tránh tình trạng nhiên liệu dư bị phun quá nhiều vào buồng đốt. Gây cháy không hoàn toàn, hao nhiên liệu, tăng khí thải.

Giúp động cơ hoạt động êm ái, tiết kiệm và bền bỉ

Cung cấp đủ nhiên liệu đúng lúc, đúng áp suất giúp máy nổ đều, không giật, không hụt hơi.

Hỗ trợ động cơ khởi động dễ hơn, đặc biệt khi lạnh.

Van điều áp nhiên liệu góp phần bảo vệ kim phun, bơm nhiên liệu và buồng đốt khỏi áp suất không ổn định.

Van điều áp nhiên liệu
Van điều áp nhiên liệu

Phân loại

Theo nguyên lý hoạt động

Van điều áp cơ học

Nguyên lý: Sử dụng lò xo và màng cao su để đóng/mở đường hồi nhiên liệu.

Ứng dụng: Máy phát điện đời cũ, xe hơi đời cũ, động cơ xăng có chế hòa khí hoặc phun xăng cơ bản.

Ưu điểm: Cấu tạo đơn giản, dễ thay thế.

Nhược điểm: Không điều chỉnh linh hoạt theo tải và điều kiện hoạt động.

Van điều áp cơ học
Van điều áp cơ học

Van điều áp điện tử

Nguyên lý: Được điều khiển bằng ECU và solenoid để kiểm soát chính xác áp suất nhiên liệu.

Ứng dụng: Động cơ diesel Common Rail, ô tô đời mới, máy phát điện có điều khiển điện tử.

Ưu điểm: Chính xác, tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải.

Nhược điểm: Giá cao, cần máy chẩn đoán để kiểm tra.

Theo vị trí lắp đặt trong hệ thống

Van điều áp gắn trên thanh nhiên liệu

Được  gắn trực tiếp trên thanh nhiên liệu gần kim phun. Cách lắp dặt này thường thấy ở động cơ xăng phun điện tử (EFI).

Van điều áp tích hợp trong bơm nhiên liệu

Tích hợp sẵn bên trong bơm thường là bơm trong bình xăng. Loại này thường không thay riêng được, phải thay cả cụm bơm.

Van điều áp đặt trên đường hồi

Lắp giữa hệ thống cung cấp nhiên liệu và bình chứa. Được dùng để điều tiết lượng nhiên liệu dư thừa, nhất là trên máy phát điện đời cũ.

Theo số lượng đầu nối

Loại van

Đặc điểm

2 đầu (in – out) Chỉ có đầu vào và ra, không có hồi nhiên liệu (thường là van điều áp tích hợp).
3 đầu Có đầu vào, ra, và đầu hồi nhiên liệu về bình.

Vị trí

Trên máy phát điện sử dụng động cơ xăng (chế hòa khí)

Vị trí van điều áp: Thường được tích hợp trong bộ chế hòa khí hoặc đặt trên đường hồi nhiên liệu, ngay sau bơm nhiên liệu.

Dấu hiệu nhận biết: Một van nhỏ bằng kim loại, có ống dẫn nhiên liệu vào và ra. Nằm gần bộ chế hòa khí hoặc bình xăng con.

Trên máy phát điện phun xăng điện tử (EFI)

Vị trí van điều áp: Gắn trực tiếp trên thanh nhiên liệu (fuel rail) – nơi cấp nhiên liệu cho các kim phun.

Đặc điểm: Có đường hồi nhiên liệu về bình xăng. Một số hệ thống có van điều áp tích hợp sẵn trong bơm nhiên liệu (đặt trong bình xăng).

Trên máy phát điện dùng động cơ diesel (hệ thống Common Rail)

Vị trí van điều áp: Thường nằm ở 1 trong 2 chỗ là gắn trên thanh nhiên liệu cao áp hoặc gắn trên bơm cao áp.

Loại van: Van điều áp dạng điện từ (solenoid), được điều khiển bởi ECU.

Van điều áp nhiên liệu trong máy phát điện
Van điều áp nhiên liệu trong máy phát điện

Cấu tạo cơ bản

Thân van : Vỏ kim loại hoặc hợp kim, chứa toàn bộ cơ cấu bên trong.

Lò xo : Tạo lực đẩy để giữ màng van ở trạng thái đóng, giúp thiết lập mức áp suất chuẩn.

Màng van : Chuyển động lên/xuống theo áp suất nhiên liệu để đóng/mở đường hồi nhiên liệu.

Van đóng/mở : Đóng/mở để điều khiển dòng nhiên liệu hồi về bình chứa.

Ống hồi nhiên liệu : Dẫn nhiên liệu dư trở lại bình chứa khi van mở.

Nguyên lí hoạt động

Van điều áp cơ học (loại phổ biến trong máy phát điện chạy xăng/diesel)

Bơm nhiên liệu đẩy nhiên liệu vào hệ thống với một áp suất nhất định. Khi nhiên liệu đi qua van điều áp, áp suất trong hệ thống sẽ tác động lên màng cao su (diaphragm) bên trong van. Van điều áp sẽ điều chỉnh khi áp suất ở các trạng thái khác nhau, phụ thuộc vào từng trường hợp :

  • Áp suất thấp hơn mức cài đặt thì lò xo giữ màng van đóng. Nhiên liệu tiếp tục đi đến kim phun hoặc buồng đốt.
  • Áp suất cao hơn mức cài đặt dẫn tới áp lực nhiên liệu đẩy màng van mở. Nhiên liệu dư được xả về bình chứa qua ống hồi.

Khi áp suất hạ xuống mức cho phép, van sẽ đóng lại, giữ nhiên liệu trong hệ thống. Cứ như vậy, van liên tục điều chỉnh trạng thái đóng/mở để duy trì áp suất ổn định.

Van điều áp điện tử (trên các động cơ hiện đại )

Cảm biến áp suất nhiên liệu gửi tín hiệu về ECU (bộ điều khiển trung tâm). ECU tính toán lượng nhiên liệu cần thiết dựa trên điều kiện vận hành (ga, tải, nhiệt độ…). Sau đó ECU điều khiển cuộn điện từ trong van đê mở hoặc đóng van theo yêu cầu. Van điều chỉnh dòng hồi hoặc lượng nhiên liệu vào thanh để duy trì áp suất lý tưởng.

Nơi bán máy phát điện chính hãng

Công ty TNHH XNK thiết bị Trường Phát tự hào là đơn vị hàng đầu tại Việt Nam về lĩnh vực tư vấn và cung cấp máy phát điện công nghiệp chạy dầu diesel nhập khẩu nguyên chiếc. Trường Phát chuyên nhập khẩu và phân phối các dòng máy phát điện công nghiệp có công suất từ 2Kva tới 3000Kva sử dụng nhiên liệu dầu diesel, có khả năng chống ồn tốt và tiết kiệm nhiên liệu khi sử dụng, phù hợp với các văn phòng, khu công nghiệp, xưởng sản xuất,…

Liên hệ tư vấn : 0945.989.313

Email giải đáp thắc mắc :  mayphatdientruongphatchinhhang@gmail.com

 

 

Post a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *